Tài khoản

user_avatar
BIBABO - ĂN DẶM   

An tâm làm mẹ.

07/2017

Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm bé chỉ huy BLW giai đoạn 1: Bé tập bốc và đưa thức ăn vào miệng (P2) Đã được sửa

Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm bé chỉ huy BLW giai đoạn 1: Bé tập bốc và đưa thức ăn vào miệng (P1)

Chuẩn bị thức ăn 

Mục tiêu của giai đoạn 1 đó là cho bé làm quen với loại thức ăn thô ngoài sữa, hỗ trợ bé học cách bốc thức ăn và đưa lên miệng cũng như để bé học cách nhai thức ăn bằng lợi và biết nuốt thức ăn. 

Trong giai đoạn 1 của ăn dặm bé chỉ huy, đồ ăn mẹ chuẩn bị cho bé là các loại củ quả hấp chín vừa phải, không quá cứng nhưng cũng không nên quá nhừ. Tốt nhất là mềm hơn người lớn ăn một chút, sao cho khi bé cầm thức ăn, bé không thể dễ dàng bóp nát là được. Nhiều mẹ cứ lo con ăn thức ăn cứng quá nên hấp/luộc thật nhừ, nhưng rồi sau đó con lại không xử lý được vì thức ăn qua mềm, cầm lên là nát, bé vừa không cho vào miệng được lại cáu hoặc khó chịu, hoặc bé lại chỉ thích vầy thức ăn chứ không cho lên miệng. Ví vậy nên mẹ hãy chú ý quan sát con để điều chỉnh độ cứng của thức ăn cho phù hợp.
Hình dạng bắt buộc của thức ăn trong giai đoạn này là: Hình que dài bằng ngón tay trỏ, độ to cỡ 1- 2 ngón tay chập lại trở lên. Một mẹo rất hay khi cắt thức ăn cho bé đó là mẹ sử dụng dao lượn sóng để tạo độ bám cho thức ăn giúp bé dễ cầm nắm. Vì mỗi em bé là các cá thể hoàn toàn khác nhau nên mẹ cần chú ý theo dõi bé mỗi ngày để điểu chỉnh thức ăn cho phù hợp. 

Không được cho ăn các loại thức ăn như rau lá, khoai bứ, các loại quả còn vỏ trơn, quả, hạt nhỏ, hình tròn khi bé mới tập nuốt và chưa biết nuốt hoặc chưa nuốt thành thạo.

Khi cho bé ăn
Trước khi cho ăn, mẹ chú ý đảm bảo vệ sinh cho khay ăn và tay bé, cũng như tay của mẹ. Sau đó mẹ thực hiện theo các bước sau:

- Mẹ cho bé ngồi vào ghế ăn, chèn các bên cho bé đỡ mỏi, cho bé ngồi chơi để quen với ghế ăn trong 2 phút (không nên cho bé ngồi lâu hơn 2 phút, vì khả năng tập trung của bé không được lâu). 

Mẹ không nên đưa thức ăn vào miệng hộ bé.

- Mẹ đặt đồ ăn trực tiếp lên khay ăn (không để vào khay hay đĩa ăn vì sẽ làm phân tán sự chú ý của bé), mỗi lần chỉ để tối đa 2 miếng thức ăn mà thôi, lý tưởng nhất là 1 miếng. Bé ăn hoặc nghịch hết thì mới đặt miếng khác lên bàn. Khi cho bé ăn, mẹ cần lưu ý một số điều như: Mẹ LUÔN LUÔN ngồi bên cạnh quan sát bé, lý tưởng nhất là để bé tập ăn vào cùng bữa cơm với gia đình, me không cố gắng hỗ trợ bé kể cả khi thấy bé rất vụng về. Quan sát và đừng luống cuống nếu bé ọe. Và luôn nhớ cho bé ngồi thẳng lưng và không đưa thức ăn vào miệng hộ bé để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.
Trung bình, giai đoạn tập kỹ năng - tập bốc của ăn dặm bé chỉ huy kéo dài từ 1-3 tháng. Tuy nhiên, mỗi trẻ lại có tốc độ phát triển của riêng mình, vì thế nên mẹ đừng lo lắng nếu thời gian con tập bốc nhanh hay lâu hơn khoảng thời gian trung bình này nhé. 

Hãy nhớ bé là người chỉ huy và bé cũng là người hiểu rõ bản thân mình nhất, nên thay vì việc tìm một dấu mốc và lo lắng khi con không đạt được các dấu mốc đó như các bạn, thì hãy tập trung tận hưởng khoảng thời gian khám phá thức ăn của con.  


Chúc mẹ và bé có bước khởi đầu ăn dặm thật thuận lợi!